ประเภทของการ์ด พลาสติก

บัตรพลาสติกมีหลายประเภทมากที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า บัตรแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เรามีข้อมูลที่น่าสนใจมาบอกคุณๆ ครับ

การ์ดพลาสติกที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้มีประเภทดังนี้

· บัตรพลาสติกขาวเปล่า (PVC Card)

· บัตรสมาร์ทการ์ด (Smart Card)

· บัตรแถบแม่เหล็ก (Magnetic Card)

· บัตรพลาสติกแบบมีขดลวดหน่วยความจำสูง Mi-fare (Mi-fare Card)

· บัตรพลาสติก Proximityแบบมีขดลวดหน่วยความจำต่ำ (Proximity Card)

1.บัตรพลาสติกขาวเปล่า (PVC Card)

PVC ย่อมาจาก Polyvinyl chloride ซึ่งเป็นวัสดุพลาสติกราคาไม่แพงซึ่งทำจากบัตรประจำตัวมาตรฐาน เป็นวัสดุบัตรประจำตัวที่ยอมรับโดยทั่วไปสำหรับความต้องการในการพิมพ์ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณมีเครื่องพิมพ์บัตรระเหิดสีย้อม คุณจะได้รับคุณภาพที่ดีที่สุดและผลลัพธ์ที่ดูเป็นมืออาชีพโดยใช้บัตร PVC เพื่อระบุความต้องการของคุณ

ข้อเสียของการ์ดพีวีซีคือไม่ทนต่อความร้อน หากบัตรประจำตัวรักษาความปลอดภัยของคุณต้องสัมผัสกับอุณหภูมิสูง เช่น เมื่อเคลือบบัตรหรือหากคุณใช้เครื่องพิมพ์แบบโอนซ้ำ การ์ดพีวีซีจะบิดงอเล็กน้อยหรืออาจแตกได้

2. บัตรสมาร์ทการ์ด (Smart Card)

สมาร์ทการ์ดเป็นการ์ดจริงที่มีชิปในตัวซึ่งทำหน้าที่เป็นโทเค็นความปลอดภัย โดยปกติแล้ว สมาร์ทการ์ดจะมีขนาดเท่ากับใบขับขี่หรือบัตรเครดิต และสามารถทำจากโลหะหรือพลาสติกได้ พวกเขาเชื่อมต่อกับเครื่องอ่านโดยการสัมผัสทางกายภาพโดยตรง (หรือที่เรียกว่าชิปและจุ่ม) หรือผ่านมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายระยะสั้น เช่น การระบุความถี่วิทยุ (RFID) หรือการสื่อสารระยะใกล้ (NFC)

3.บัตรแถบแม่เหล็ก (Magnetic Card)

บัตรแถบแม่เหล็กคือบัตรที่มีแถบแม่เหล็กหรือวัตถุแม่เหล็กในการ์ด ซึ่งเข้ารหัสด้วยข้อมูลดิจิทัล บัตรแม่เหล็กอาจมีข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล เช่น เครดิตที่มีอยู่ในบัตรเครดิตหรือรหัสผ่านสำหรับการเข้าสู่อาคารที่ปลอดภัย โดยปกติจะมีขนาดเท่ากับนามบัตร รูปภาพเป็นตัวอย่างของการรูดบัตรแม่เหล็กผ่านเครื่องอ่านบัตรแม่เหล็กหรือเครื่องอ่านแถบแม่เหล็ก

4.บัตรพลาสติก Mi-fare (Mi-fare Card)

MIFARE (มาจากคำว่า MIkron FARE Collection System) เป็นแบรนด์ชิปแบบพาสซีฟที่รู้จักกันดี ที่ใช้ในการ์ดและแท็ก RFID โดยมีระยะการอ่าน/เขียนทั่วไป 10 ซม. (4 นิ้ว)

* RFID คือเทคโนโลยีในการบ่งชี้แบบหนึ่ง ย่อมาจาก Radio Frequency Identification วัตถุประสงค์หลักเพื่อนำมาใช้ ติดกับวัตถุต่างๆ เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนเฉพาะเจาะจง เช่น Barcode

MIFARE มีขนาดเล็กพอและมีความยืดหยุ่นในการจัดวางได้ทุกที่ ตั้งแต่บัตรพลาสติกและสายรัดข้อมือ RFID ไปจนถึงพวงกุญแจและแม้แต่สมาร์ทโฟน และนั่นหมายความว่ามันสามารถช่วยให้ผู้คนทำอะไรก็ได้ มันมีอยู่แล้วในสิ่งต่าง ๆ เช่น บัตรโดยสารรถบัส ป้ายพนักงาน บัตรห้องสมุด บัตรรถไฟใต้ดิน บัตรประจำตัวนักเรียน บัตรสะสมคะแนน บัตรเก็บค่าผ่านทาง บัตรโดยสารสนามกีฬา และสมาร์ทโฟนที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

5.บัตรพลาสติก Proximity (Proximity Card)

บัตรความใกล้ชิดเป็นบัตรแบบไร้สัมผัสซึ่งสามารถอ่านได้โดยไม่ต้องเสียบเข้าไปในอุปกรณ์อ่านบัตร เนื่องจากไม่ต้องปัดนิ้ว จึงสามารถใส่กระเป๋าสตางค์หรือกระเป๋าเงินและยังคงใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ การ์ดProximity มีลักษณะเหมือนกับการ์ด PVC ขนาด 30 มิลลิเมตร ทั่วไป แต่มีขดลวดเสาอากาศโลหะอยู่ภายในซึ่งเก็บข้อมูลที่เข้ารหัสไว้ อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ใกล้เคียงอื่นๆ ได้แก่ การ์ดแบบฝาพับ พวงกุญแจ และสติกเกอร์

และนี้คือประเภทของการ์ดพลาสติกทั้ง 5 แบบที่คุณสามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน และหากท่านผู้อ่านท่านใดมีความสนใจในการสั่งทำบัตร PVC สามารถติดต่อเราได้ตามที่อยู่เว็ปไซต์ และ เบอร์โทรศัพท์ เราเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการ์ดพลาสติกมากว่า 10 ปี พร้อมด้วยผู้ออกแบบมืออาชีพ