การจัดเรียงข้อมูลบนฉลากสินค้า

หลังจากที่เราได้คุยกันเกี่ยวกับการออกแบบฉลากสินค้าที่ดีไปแล้ว (การออกแบบฉลากสินค้า) ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าการจัดเรียงข้อมูลฉลากสินค้าที่ดีต้องทำยังไง และ ฉลากสินค้าที่ดีควรมีข้อมูลอะไรบ้าง

เราควรจัดเรียงความสำคัญของข้อมูลบนฉลากสินค้าตามอันดับดังนี้

1. ชื่อของผลิตภัณฑ์ (Product name) ที่สามรถบ่งบอกถึงลักษณะของสินค้าของเราได้ว่าสินค้าเป็นอะไรและเป็นสินค้าที่จัดอยู่ในประเภทไหน เราควรตั้งชื่อสินค้าที่ไม่ยาวมากเกินไปเพื่อให้สินค้าเป็นที่จดจำและน่าสนใจ

2. เราควรมีรายละเอียดของสินค้าของเรา ที่เป็นข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความที่บรรยายสรรพคุณของสินค้า และรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสินค้า เช่น ที่มาของสินค้า,ราคา,และคำโฆษณาของสินค้า เป็นต้น

3. รูปภาพและส่วนประกอบสินค้า เราควรมีรูปภาพที่จะแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์และทำให้ลูกค้าเข้าใจผลิตภัณฑ์ของเราลงไปในฉลากสินค้าด้วย

4. เราต้องใส่ ตัวเลขที่บอกปริมาณของสินค้าที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ ว่าสินค้าเรามีขนาดและปริมาณเท่าไหร่ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้เพื่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้าของเรา

5. ข้อมูลทางโภชนาการเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่จำเป็นเพราะสามารถบ่งบอกถึงชนิดสารอาหาร และปริมาณสารอาหารที่มีในสินค้า และเราจะเห็นได้ว่าหลายๆครั้งบนโฆษณาสินค้าต่างๆมักจะมีการกล่าวอ้างทางโภชนาการบนฉลากสินค้าเสมอเพื่อทำให้เป็นแรงจูงใจในการซื้อสินค้าของผู้บริโภค

6. ชื่อผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เพื่อเป็นการแสดงถึงที่มาของสินค้าว่าเป็นของบริษัทไหน และมีสถานที่ตั้งโรงงานผลิตหรือโรงงานที่นำเข้าอยู่ที่ใดและ มีเบอร์โทรติดต่อทางบริษัท

7. วันที่ผลิตและวันหมดอายุ หรือวันที่ควรบริโภคก่อน เป็นข้อมูลที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยเพิ่มความปอลดภัยให้ผู้บริโภค ในการซื้อสินค้าก่อนและ หลังจากที่ซื้อสินค้าว่าควรบริโภคก่อนวันไหน และหมดอายุวันที่เท่าไหร่

8. ราคาของสินค้าก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มองข้ามไปไม่ได้ เนื่องจากราคาจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจของผู้ซื้อได้มาก ดังนั้นเราจึงควรใส่ลงไปบนฉลากสินค้าเพื่อเป็นการเพิ่มข้อมูลให้กับลูกค้า

การจะจัดเรียงข้อมูลและเพิ่มเอกลักษณ์ลงไปบนฉลากสินค้าที่ดีได้นั้น มีหลายวิธีอีกเช่นกัน

เราต้องทำให้ฉลากสินค้าเราโดดเด่น ในท้องตลาดมีแบรนด์ต่างๆมากมาย เราจึงต้องสร้างความแตกต่างเพื่อให้แบรนด์น่าจดจำ สิ่งที่สำคัญคือต้องสำรวจตลาดคู่แข่ง และทำให้โดดเด่น น่าสนใจกว่า ฉลากบนผลิตภัณฑ์คือเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์หลัก ชื่อของผลิตภัณฑ์และตราสินค้านั้นถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของฉลากผลิตภัณฑ์ ที่จะช่วยสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ ดังนั้นการที่เราจะจัดเรียงข้อมูลบนฉลาก เราต้องทำให้ เอกลักษณ์ของแบรนด์เรานั้นเด่นบนฉลากสินค้า และนำมาวางไว้ด้านหน้าข้อขวดเพื่อให้สะดุดตาลูกค้าและเรายังจะสามารถทำการโปรโมทในตัวสินค้าผ่าน ฉลากสินค้าได้ด้วย มีหลายครั้งที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้านั้นๆเพราะว่าแพคเกจสวย แค่วางอยู่เฉยๆก็มีคนมาซื้อ จากข้อนี้สิ่งที่ควรให้ความสำคัญที่สุดคือ การออกแบบ และ การผลิต

ดังนั้นหากท่านกำลังมองหาผู้ออกแบบฉลากสินค้าและผู้ผลิตสามารถติดต่อเราได้ ตามที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์