การออกแบบฉลากสินค้า

ฉลากสินค้าเป็นด่านแรกที่ผู้บริโภคจะตัดสินความน่าสนใจของตัวผลิตภัณฑ์และมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าสิ่งที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ นอกจากปริมาตรหรือข้อมูลทางโภชนาการและเครื่องหมายรับรองต่าง ๆ การออกแบบที่สวยงามยังช่วยเสริมภาพลักษณ์และบ่งบอกถึงตัวตนของแบรนด์ อย่าลืมว่าการตัดสินใจซื้อเกิดจากอารมณ์และกว่า 80% ของการรับรู้เกิดจากการมองเห็น

แล้วการออกแบบฉลากสินค้าที่ดีทำอย่างไร?

การทำฉลากสินค้าให้เข้าตาลูกค้า

นอกจากความสวยงามแล้วฉลากยังต้องมีสัดส่วนที่เหมาะสมแสดงจุดขายของผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน ระบุข้อมูลสำคัญและสิ่งที่ทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด อย่าลืมบอกช่องทางการติดต่อเพื่อการต่อยอดในอนาคต

1.การเลือกขนาดของฉลากสินค้า

ขนาดของฉลากสำคัญมากในการดึงดูดความสนใจเนื่องจากการทำฉลากให้เหมาะสมกับขนาดของแพ็คเกจจิ้งของคุณจะทำให้ฉลากพอดีและไม่บดบังแพ็คเกจจิ้งของคุณและถ้าฉลากเล็กเกินไปจะทำให้การอ่านของลูกค้าลำบากขึ้นหรือถ้าฉลากของคุณมีขนาดใหญ่เกินไปอาจจะทำให้บดบังและดึงดูดความสนใจจากแพ็คเกจจิ้งของคุณมากจนเกินไปและทำให้ไม่มีความน่าสนใจสำหรับลูกค้า

2.การเลือกสีของฉลากสินค้า

การเลือกสีของฉลากสินค้าเรามีแนวทางการเลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น การใช้สีที่ตัดกันหรือใช้สีสดเพื่อดึงดูดสายตาจากลูกค้า หรือเราควรที่จะเลือกสีตามความหมายหรือความรู้สึกเมื่อได้มองสีนั้นก็ได้เช่น สีเหลืองเป็นสีที่สื่อถึงความสุขได้ดีที่สุดดังนั้นหากสินค้าของคุณมีจุดมุ่งหมายที่ทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกเพลิดเพลินก็สามารถใช้สีเหลืองได้ หรือจะเป็นสีเขียวที่มองแล้วทำให้นึกถึงความเป็นธรรมชาติสามารถนำไปใส่ในสินค้าออแกนนิคได้เพื่อเพิ่มความสดชื่อให้กับผู้มองและดูเป็นธรรมชาติ สุดท้ายสีส้มที่เมื่อมองแล้วอาจจะทำให้คุณรู้สึกสนุกและสีส้มยังเพิ่มความมั่นใจและความกระตือรือร้นให้กับผู้ที่มองอีกด้วยดังนั้นสีส้มเหมาะกับการนำไปใช้ในสินค้าที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความสนุกให้แก่ลูกค้าสุดท้ายการเลือกสีของฉลากต้องคำนึงถึงแพ็คเกจจิ้งด้วยเนื่องจากหากสีไปในทิศทางเดียวกันอาจจะทำให้สินค้าของคุณไม่มีความโดดเด่น และสิ่งสุดท้ายที่สำคัญมากคือการใช้สีให้เข้ากับสีของสินค้า

3.การใช้ข้อความเพื่อดึงดูดความสนใจ

การเลือกใช้ข้อความที่เด่นและจำง่าย เป็นการสร้างอัตลักษณ์และแนะนำหรือเสนอบริการใหม่ของสินค้าให้แก่ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย การเลือกใช้ข้อความยังสามารถเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ เช่น ประเภท ประโยชน์ คุณสมบัติโดดเด่น ความสำคัญ ของสินค้า นั้นๆอีกด้วยและยังสามารถเพื่อสร้างแรงจูงใจ เร้าใจหรือดึงดูดใจ กระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจในสินค้า และ หากเราใช้ข้อความที่ดี ข้อความนั้นก็จะเป็นการทบทวนความจำเน้นย้ำให้สินค้าหรือบริการนั้นอยู่ในความทรงจำของผู้บริโภคตลอดไป และเรายังสามารถเพิ่มการใช้ QR code เพื่อดึงดูดความสนใจมาสู่ผลิตภัณฑ์ของเราได้

4.การเลือกใช้รูปแบบตัวอักษร (fonts)

การเลือกใช้รูปแบบตัวอักษรสำคัญมากเนื่องจากว่าหากเราใช้รูปแบบตัวอักษรที่อ่านยากจะมีผลต่อความสนใจของลูกค้า เราสามารถแบ่งการเลือกใช้รูปแบบตัวอักษรง่ายๆดังนี้

1.การใช้ตัวอักษรในงานสไตล์ เรียบง่าย ในการดึงดูด

ตัวอักษรจะค่อนข้างไปในทิศทางเดียวกัน เป็นงานที่ใช้กราฟิกน้อย แต่เน้นไปที่เชิงความหมายรูปแบบตัวอักษรแบบนี้จะดูแข็งแรงและมั่นคงการจัดวางจะดูไม่ซับซ้อนและเข้าใจง่าย

2. การใช้ตัวอักษรในงานสไตล์ เรียบหรู

การเลือกรูปแบบอาจจะดูเหมือนง่ายแต่ก็มีความยากพอสมควรเนื่องจากบางอันอาจจะอ่านยากหรือบางอันอาจจะสวยแต่เมื่อนำมาจัดอาจจะไม่เข้ากับสีของฉลาก

3. การใช้ตัวอักษรในงานสไตล์ หลากหลาย

เป็นงานที่เลือกใช้รูปแบบได้อย่างอิสระเพื่อที่จะเพิ่มความน่าสนใจในการอ่าน แต่การเลือกใช้ต้องคำนึงถึงการอ่านที่ง่ายต่อลูกค้าเนื่องจากความอ่านง่ายเป็นสิ่งที่สำคัญสุดในการสื่อสารและดึงดูดความสนใจของลูกค้า อย่างเช่น ของเล่นของเด็กที่ต้องเน้นความน่าสนใจแต่ก็ต้องให้อ่านง่ายด้วย

เพียงเท่านี้การออกแบบฉลากสินค้าของคุณก็จะดูดีขึ้นในทันตา แต่สิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือการโฆษณาสินค้า สามารถติดต่อเราได้ตามเว็บไซต์หรือทางโทรศัพท์