กระดาษฟอร์มพิเศษ

กระดาษฟอร์มพิเศษ หรือ ที่เรียกว่ากระดาษต่อเนื่อง เป็นกระดาษพิมพ์ชนิดหนึ่งที่ประกอบด้วยกระดาษแผ่นเดียวหรือม้วนเดียว ปกติจะมีรูพรุนเป็นระยะๆ เพื่อให้สามารถแยกแผ่นออกได้ง่าย กระดาษแบบต่อเนื่องส่วนใหญ่มีรูเจาะตามแต่ละด้านเพื่อให้สามารถดึงกระดาษผ่านเครื่องพิมพ์ได้โดยใช้กลไกการป้อนแบบแทรกเตอร์ ใช้ในการพิมพ์ใบกำกับภาษีทุกชนิด / ใบสั่งซื้อจัดส่ง / แบบฟอร์มใบเสร็จรับเงินและใบเสร็จ

ประวัติของกระดาษต่อเนื่อง

กระดาษประเภทนี้ใช้กับเครื่องสร้างตารางตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1920 และมีการใช้กระดาษประเภทนี้เพิ่มขึ้นเมื่อมีการเปิดตัวคอมพิวเตอร์เชิงพาณิชย์ในช่วงทศวรรษ 1950 บัตร IBM แบบพิมพ์ล่วงหน้า แบบมีหมายเลข และแบบเจาะล่วงหน้า มีจำหน่ายในรูปแบบการ์ดแบบต่อเนื่องและใช้สำหรับเช็คและเอกสารอื่นๆ กระดาษแบบต่อเนื่องได้กลายเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายและเป็นที่รู้จักของสาธารณชนทั่วไปในช่วงทศวรรษ 1980 อันเนื่องมาจากการพัฒนาไมโครคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์ดอทเมทริกซ์สำหรับผู้บริโภคที่มีราคาไม่แพง

กระดาษแบบฟอร์มต่อเนื่องเริ่มหายไปจากตลาดผู้บริโภคในปี 1990 เนื่องจากการเผยแพร่บนเดสก์ท็อป ก็ได้รับความนิยมและแพร่หลายมากขึ้น ผู้บริโภคยินดีจ่ายเพิ่มเพื่อซื้อเครื่องพิมพ์เลเซอร์หรือเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตที่สามารถผลิตเอกสารที่มีคุณภาพใกล้เคียงตัวพิมพ์ เครื่องพิมพ์เหล่านี้รับกระดาษขนาดมาตรฐานของกระดาษ และไม่ต้องใช้กระดาษฟอร์มต่อเนื่อง กระดาษแบบฟอร์มต่อเนื่องยังคงใช้ในตลาดการค้าและอุตสาหกรรมเฉพาะ และในปี 2011 ยังคงมีวางจำหน่ายจากซัพพลายเออร์สำนักงานขนาดใหญ่ เช่น OfficeMax

รูปแบบของกระดาษต่อเนื่อง

กระดาษต่อเนื่องถูกปรุตามขวางเป็นระยะ ๆ โดยมีเส้นกรีดเล็ก ๆ ซึ่งก่อให้เกิดขอบฉีกขาดที่กำหนดด้านบนและด้านล่างของแต่ละหน้า เมื่อคลี่ออกเป็นแผ่นเรียบต่อเนื่อง ร่องกรีดนี้จะปิดขึ้นเพื่อให้เครื่องพิมพ์สามารถพิมพ์ข้ามขอบที่มีรูพรุนได้โดยไม่หยุดหรือติดขัด กระดาษจะถูกป้อนในแนวตั้งผ่านเครื่องพิมพ์ โดยให้ขอบกระดาษต่อเนื่องเป็นขอบด้านซ้ายและขวาของหน้ากระดาษ กระดาษยังถูกเจาะตามยาวตามขอบทั้งสองข้างด้วยรูเจาะที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 5/32 นิ้ว (4 มม.) ที่ระยะห่าง 1/2 นิ้วปกติ รูเหล่านี้ประกอบเข้ากับล้อเฟืองหรือสายพานแบบฟันเฟือง ซึ่งดันหรือดึงกระดาษผ่านเครื่องพิมพ์ รูสามารถเป็นแบบขอบหยัก (เครื่องจักรการผลิตรุ่นเก่า) หรือขอบเรียบ (วิธีการผลิตรุ่นใหม่)

กระดาษต่อเนื่องที่มีคุณภาพดีกว่ายังรวมถึงการเจาะรูร่องตามยาวเพิ่มเติมข้างๆ รูสลัก ทำให้สามารถฉีกรูขนาดใหญ่ออกจากหน้าที่พิมพ์ได้ ทำให้สามารถประมาณค่าทั่วไปของกระดาษแผ่นตัดที่มักใช้ในเครื่องกด เครื่องพิมพ์ดีด หรือเครื่องพิมพ์แบบป้อนแผ่นอื่นๆ แฟ้มหรือรูแฟ้มหรือแหวนสามารถเพิ่มลงในเนื้อหาหลักของแบบฟอร์มเพื่อให้สามารถจัดเก็บได้เมื่อแบบฟอร์มถูกแบ่งออกเป็นแผ่นงานแต่ละแผ่น

คุณภาพของกระดาษต่อเนื่อง

กระดาษต่อเนื่องคุณภาพสูงจะใช้กระดาษปอนด์แบบหนาคล้ายกับกระดาษพิมพ์ดีด ใช้การเจาะรูเข็มเล็กๆ ที่ละเอียดมาก และให้คะแนนล่วงหน้าตามรอยปรุ หลังจากพิมพ์แล้ว จะพับตามขอบที่ทำเป็นรอยเพื่อทำให้กระดาษอ่อนลง แล้วจึงฉีกออก รอยปรุแบบละเอียดจะฉีกขาดเป็นขอบเรียบมาก ซึ่งจำลองคุณภาพของขอบของกระดาษสำหรับพิมพ์แบบตัดแผ่นธรรมดา โดยไม่ปรากฏรอยหยักของการปรุแบบกรีดยาว

ในส่วนของ UFI นั้นมี อยู่สองแบบ ได้แก่

  1. บัตรกระดาษติดในฟอร์ม (Card in Form)

สามารถออกแบบฟอร์มของบริษัท และเพิ่มตัวเลือกในการแนบบัตรเข้าไปในฟอร์มด้วยเลยได้

  • สะดวกในการจัดการ

  • ปลอดภัย ผนึกปิดได้เลย

  • ถูกต้อง และเป็นระบบในการส่งเอกสารให้ลูกค้าของคุณ

  • เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์แบรนด์/โปรโมชั่น

  1. สติ๊กเกอร์ติดในฟอร์ม (Label in Form)
  • สามารถตอบโจทย์หลายอย่างในเอกสารเดียวได้

  • ผ่านขั้นตอนการพิมพ์ที่ซับซ้อน ช่วยให้เอกสารเป็นระเบียบ

  • เอกสารผ่านการควบคุมการผลิตเป็นอย่างดี

และหากคุณสนใจในกระดาษต่อเนื่องสามารถติดต่อสอบถามเพื่อหาข้อมูลได้ตามที่อยู่เว็ปไซต์ หรือ ทางเบอร์โทรศัพท์ และ อีเมล ของเราได้